Tim30s.com Khởi nghiệp & Kinh doanh PR & Marketing
       
Đăng nhập Đăng ký
Công ty Làm Việc Thông Minh

Máy in là thiết bị được người dùng văn phòng sử dụng rất nhiều, do đó những trục trặc về máy in thường gây ra tình trạng gián đoạn công việc, nếu bạn là người làm công tác văn phòng, chắc hẳn các sự cố mà máy in gây ra khiến bạn gặp không ít phiền phức. Máy in thì được chia làm hai chủng loại chính: Máy in laser và máy in phun. Trong đó, máy in laser thường dễ khắc phục hơn so với máy in phun.

Sau đây là những sự cố về máy in hay gặp nhất và hướng giải quyết để khắc phục :

1. Ra lệnh nhưng máy không in :

Trường hợp này thường xảy ra do người dùng gửi quá nhiều lệnh in đến máy, khiến quá trình in bị “treo” hoặc vùng cache đã quá đầy.

Giải quyết : Bạn nhấn đôi vào biểu tượng máy in đang hoạt động trên khay hệ thống, lúc này sẽ thấy một loạt các tài liệu in đang ở trạng thái waiting, bạn hãy xóa sạch hàng đợi này bằng cách truy cập : menu Printer > Cancel All Documents, (nếu chỉ muốn xóa riêng từng tài liệu thì nhấn chọn tài liệu đó rồi nhấn Delete). Khi đó máy sẽ vẫn tiếp tục in vài trang cuối cùng (do lưu lại trong cache), bạn phải chấp nhận “hi sinh” vài trang nháp trước khi có thể in lại bình thường.

2. Hiện tượng đèn vàng nhấp nháy liên tục:

Triệu chứng dễ thấy nhất là lúc bạn đang in tài liệu, bất ngờ máy không tiếp tục in, đồng thời đèn báo hiệu màu vàng trên máy in chớp tắt liên tục. Có hai nguyên nhân gây ra sự cố này : Máy bị kẹt giấy hoặc chưa thực sự tiếp xúc với bộ phân nạp giấy.

Máy in bị kẹt giấy: Trường hợp này không gì khác hơn là bạn phải gỡ giấy in bị lỗi khỏi máy. Tuy nhiên tránh tình trạng kéo giấy trực tiếp từ khay, vì điều này có thể làm hỏng DRUM, khiến việc in ấn sau này sẽ khó khăn hơn.

Giải quyết : Tiến hành tắt máy in (nhấn Power off sau/bên hông máy), sau đó mở phần nắp đậy ở phía trên(đối với dòng máy in Canon LBP) hoặc nắm chặt phần gờ và kéo bật về phía ngoài (với dòng Laser HP), lúc này bạn hãy lấy hộp mực (cartridge) ra khỏi máy và kéo phần giấy bám vào thanh cuộn ra ngoài. Cuối cùng, lắp hộp mực trở lại và tiến hành quá trình in ấn bình thường.

Giấy chưa tiếp xúc với bộ phận nạp : Trường hợp này rất dễ phát hiện, khi sự cố xảy ra bạn sẽ nghe tiếng rít của động cơ máy in đang hoạt động.

Giải quyết : Bạn hãy đẩy khay giấy sát vào cho tới khi giấy được cuộn và in dễ.

3. Máy in không thể kết nối với dịch vụ:

Khác với hay sự cố trên, tình trạng này xảy ra ngày khi bạn in trong lần đầu tiên. Một thông báo thường có dạng Can not start spooler service xuất hiện và quá trình in không thực hiện được. Một số trường hợp in qua mạng dưới hình thức chia sẻ máy in, bạn cũng nhận được thông báo tương tự với dòng trạng thái Sever down…

Can not start spooler service : Phần lớn nguyên nhân gây ra sự cố này là do dịch vụ in ấn đã bị vô hiệu hóa (disable) hoặc cáp kết nối giữ máy in đến máy tính không tiếp xúc tốt.

Giải quyết : Bạn nên kiểm tra lại đầu cáp (một số loại máy in rất “kén” cáp và chỉ hoạt động với một số cáp gốc hoặc váp tương thích) và đảm bảo rằng cáp đã được lắp đúng vị trí. Sau đó vào Start > Run, gõ lệnh services.msc và tìm đến nhánh Print Spooler, nhấn đôi vào dịch vụ này và chọn Automatic trong phần Startup type, sau đó nhấn Start để khơi động dịch vụ.

Sever down : Chỉ xảy ra khi bạn in qua môi trường mạng (sử dụng máy in chia sẻ), nguyên nhân chủ yếu là do máy chủ đã tắt, vì vậy thông tin không thể xuất ra máy in, bạn chỉ cần bật máy tính chia sẻ, công việc in ấn sẽ trở lại như bình thường.

4. Hiện tượng đèn vàng và đỏ nhấp nhày liên tục :

Sự cố này thường xảy ra nếu bạn đang cùng các máy in phun. Dấu hiệu này cho biết hộp mực kết nối đã có vấn đề (sử dụng mực bơm lại hoặc chip trên hộp bị lỗi). Trường hợp này,có hai hướng giải quyết :

  • Hướng phần cứng : Sử dụng các công cụ reset chip ( công cụ này hiện có bán khá nhiều ở các cửa hàng tin học, mỗi loại máy in sẽ có thiết bị reset chip và cách sử dụng khác nhau, bạn nên liên lạc và cung cấp thông tin về máy in đang sử dụng để được cấp thiết bị phù hợp ) hoặc đơn giản hơn, bạn có thể lắp đặt các hệ thống in liên tục (những hệ thống này đã được reset chip sẵn đảm bảo tương thích tốt nhất với từng dòng máy in phun).
  • Hướng phần mềm ( chỉ sử dụng cho dòng máy in Epson) : Bạn cài đặt công cụ SSC Utility 4.3, công cụ này cho phép reset chip hộp mực của hầy hết các máy in phun Epson. Sau khi tải về chương trình sẽ nhận dạng hộp mực và hiển thị mức mực còn lại trong hệ thống. Tiếp đến, bạn click phải vào biểu tượng SSC trên khay hệ thống. Lúc này, bạn để ý đến thông báo hiển htij của phần mềm điều khiển Epson:

Nếu dòng thông báo có dạng maintanice needed, bạn hãy vào Proctection counter > Reset Protection Counter, khi xuất hiện thông báo Has the ink pad been replaced. Bạn chon Yes.

Nếu dòng thông báo có dạng Locked out, bạn vào Protection counter > Clear counter overflow. Tiếp tục chọn Extra > Soft reset và đợi trong khoảng năm giây để máy in reset. Sau cùng, bạn chọn lại chức năng Reset Protection Counter như trên, đồng thời tắt nguồn và khởi động lại máy in.

5. Hủy tài liệu đang in :

Đây là một sự cố cũng thường xảy ra, bạn đã ra lệnh in hàng chục trang tài liệu, bất ngờ bạn muốn hủy và không tiếp tục in các trang còn lại. Làm thế nào?

Giải quyết: Vào Start > Run, gõ lệnh Cmd. Tại cửa sổ Command Prompt, bạn gõ vào hai dòng sau Net stop spooler, nhấn Enter để dừng dịch vụ in, sau đó gõ tiếp Net Start Spooler để kích hoạt lại dịch vụ in.

6. Bản in bị sọc hoặc không xuất hiện chữ :

Khi gặp hiện tượng này, bạn nên kiểm tra lại lượng mực in còn trong hộp (thông qua biểu tượng trạng thái ở khay hệ thống), nếu mực trong máy vẫn còn,rất có khả năng bị nghẹt đầu phun, khiến mực không phun hoặc phun lên giấy không đều gây ra hiện tượng bản in sọc.

Giải pháp : Truy nhập vào các công cụ tiện ích của máy in (Utility), chọn lênh Clean Cartridge (hoặc Nozzle Check) và làm theo các bước hướng dẫn để làm sạch đầu phun.

   
428 Điện Biên Phủ, P.11, Q10, TPHCM
Fax: (028) 38 329 579
Email: sales@ lvtm.vn
Ngân hàng ACB: Số TK 111772669 - CN Quận 3
Giám đốc: Nguyễn Hoàng Vũ
Giấy phép thành lập công ty số 0310572550, do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 11/01/2011
Làm Việc Thông Minh - Bệ Phóng Khởi Nghiệp
Copyright © 2016 LVTM. All rights reserved.
Cách Kinh Doanh Bứt Phá
Với 3 KHÔNG
0 Nhân Viên
0 Văn Phòng
0 Hệ Thống
8 tuần triển khai
Đánh giá khả thi
RSS
Những cách khắc phục lỗi khi inRating: 8 / 101208
8 101208
Cách kinh doanh bứt phá
8 tuần triển khai