Trong in ấn không chỉ có designer và chuyên viên về in ấn mới hiểu về giấy. Là một người dùng máy in bình thường, bạn cũng có thể “ hiểu theo cách của mình” về các loại giấy một cách dễ dàng và đầy thú vị. Khi hiểu rõ căn bản về các loại giấy thì giúp bạn có thể thuyết phục khách hàng, có thêm kiến thức giúp bạn làm việc hiểu quả hơn.
Nói về giấy, ta cần lưu ý cách gọi như sau : Tên giấy + Định Lượng
- Tên Giấy : Có nhiều loại, sẽ bao gồm khái niệm về những loại giấy thông dụng
- Định lượng : Cân nặng tính bằng gram/m2
VD: Glossy 210 ( Tên giấy : Glossy(giấy ảnh); Trọng lượng : 210gr/m2 giấy)
Định lượng giấy thì ta thường dùng dao động từ 80gr – 300gr ( tùy từng loại)
VD : Loại mỏng như cuốn báo giá PigC định lượng 60gr – 65gr(hình), hay namecard thường sử dụng từ 250gr – 300gr.
Giấy Ford : Là loại giấy phổ biến và thông dụng thường thấy nhất là giấy A4 trong các tiệm photo, định lượng thường là 70-80-90g/m2..
Giấy Ford có bề mặt nhám, bám mực tốt (do đó mực in không đẹp lắm) cũng được dùng làm bao thư lớn, bao thư nhỏ, giấy note,..
Giấy Bristol : Có bề mặt hơi bóng, mịn, bám mực tốt vừa phải, vì thế in offset đẹp, thường dùng in hộp xà bong, mỹ phẩm, dược phẩm, bìa sơ mi, brochure, card, tờ rơi, poster, thiệp cưới, thiệp mời..
Định lượng thường thấy ở mức 230 – 350g/m2.
Giấy Ivory : Cũng tương tự như Bristol, nhưng chỉ có một mặt láng, mặt còn lại sần sùi, thường nằm ở mặt trong sản phẩm (Giấy được dùng làm bao bì thực phẩm thường phải được kiểm định an toàn thực phẩm khi được sử dụng làm vỏ hộp, vỏ bao bì thực phẩm).
Giấy Couche : Loại thường có bề mặt bóng, mịn, láng, in rất bắt mắt và sang (vì vậy nên giấy phản quang, chói mắt khi bắt ánh sáng). Dùng để in tờ rơi quảng cáo, catalogue, poster, brochure…
Định Lượng vào khoảng 90 – 300/m2.P
Giấy Couche Matt : cũng tương tự như như giấy Couche, nhưng không phản xạ ánh sáng, thường được dùng để in các loại tạp chí cao cấp.
Giấy Duplex : Có bề mặt trắng và láng gần giống với Bristol, mặt kia thường sẫm như giấy bồi. Thường dùng in các hộp sản phẩm kích thướt khá lớn, cần có độ cứng.
Định lượng thường trên 300g/m2.
Giấy Crystal : Có một mặt rất láng bóng gần như có phủ lớp keo bóng vậy, mặt kia nhám, thường xài trung gian giữa giấy Bristol và giấy Couche tùy theo mục đích yêu cầu sản phẩm…
Ngoài những loại giấy trên, còn có các loại giấy như : Giấy mỹ thuật, cán gân, dát vàng, bạc…in bằng khen, thiệp cưới… các loại giấy than, giấy carton và nhiều loại khác nữa…
Kích thước luôn viết chiều ngắn hơn trước.
Tất cả các khổ trong các dãy A, B và C đều là các hình chữ nhật với tỷ lệ hai canh là căn bậc 2 của 2, xấp xỉ 1.414. Diện tích của khổ AO quy định là 1m².
Các cạnh của khổ AO do đó được xác định là 841 x 1189mm.
Các khổ trong cùng dãy được theo thứ tự xác định lùi, khổ sau có diện tích bằng 50% diện tích khổ trước (được chia bằng cách cắt khổ trước theo đường cắt song song với cạnh ngắn).
Bản mô tả tỷ lệ kích thước loại giấy thông dụng.
Tùy vào mục đích sử dụng mà các loại giấy in chia ra nhiều kích thướt khác nhau, tham khảo bảng sau:
Khổ A |
Kích thước (mm) |
Khổ B |
Kích thước (mm) |
Khổ C |
Kích thước (mm) |
A0 |
841×1189 |
B0 |
1000×1414 |
C0 |
917×1297 |
A1 |
594×841 |
B1 |
707×1000 |
C1 |
917×1297 |
A2 |
420×594 |
B2 |
500×707 |
C2 |
458×648 |
A3 |
297×420 |
B3 |
353×500 |
C3 |
324×458 |
A4 |
210×297 |
B4 |
250×353 |
C4 |
229×324 |
A5 |
148×210 |
B5 |
176×250 |
C5 |
162×229 |
A6 |
105×148 |
B6 |
125×176 |
C6 |
114×162 |
A7 |
74×105 |
B7 |
88×125 |
C7 |
81×114 |
A8 |
52×74 |
B8 |
52×88 |
C8 |
57×81 |
A9 |
37×52 |
B9 |
44×62 |
|
|
A10 |
26×37 |
B10 |
31×44 |
|
|
A11 |
18×26 |
B11 |
22X31 |
|
|
A12 |
13×18 |
B12 |
15×22 |
|
|
A13 |
9×13 |
|
|
|
|
Ngoài những loại giấy đã tham khảo trên thì trong thị trường Việt Nam còn có những loại giấy khác như Glossy (Giấy in ảnh), Inkjet (Giấy in màu), Giấy in Card,.. thường dùng trong các dịch vụ in nhanh, số lượng ít…nhưng nói số lượng ít thì không đúng lắm vì số lượng giấy chiếm khá lớn trong ngành in, đa số những loại giấy này thường có xuất xứ từ Trung Quốc vì vậy giá cả khá hợp lý mà chất lượng vẫn đáp ứng được hầu hết nhu cầu của khách hàng.